5  Bí quyết học tốt môn Địa Lý cho học sinh lớp 12

Chủ nhật - 17/12/2017 23:38
Dù muốn hay không, một thực tế đang diễn ra ở các trường phổ thông hiện nay là thầy trò đều đang dạy và học để ứng phó với kiểu thi trắc nghiệm, tuy nhiên học như thế nào để đạt được điểm thi cao là thắc mắc của không ít học sinh và giáo viên
Thi trắc nghiệm online
Thi trắc nghiệm online

Dù muốn hay không, một thực tế đang diễn ra ở các trường phổ thông hiện nay là thầy trò đều đang dạy và học để ứng phó với kiểu thi trắc nghiệm, tuy nhiên học như thế nào để đạt được điểm thi cao là thắc mắc của không ít học sinh và giáo viên. Bài viết dưới đây của thi trắc nghiệm online xin gửi đến bạn một vài bí quyết của cá nhân giúp học tốt môn Địa lý lớp 12 THPT.
 

thi trac nghiem online
Thi trắc nghiệm online

1. Hiểu bài ngay tại lớp

- Cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp, khi về nhà chỉ cần xem qua có thể nhớ sâu bài học.

-  Những bài học có nội dung dài hoặc có mối liên hệ với nhau thì nên tóm tắt bằng sơ đồ dạng chân chim. Khi bài mới có những ý liên quan đến kiến thức đã học nên cố gắng liên hệ lại bài cũ để khắc sâu kiến thức, tránh nhầm lẫn các đơn vị kiến thức.

-  Khi tìm hiểu các điều kiện phát triển của các ngành kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản),… bao giờ cũng phải lưu ý điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội, chú ý nêu thêm một số các hạn chế, khó khăn về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội đối với việc phát triển ngành kinh tế đó.

- Khi học về địa lý các vùng kinh tế, cần lưu ý một số vấn đề:

+ Xác định được vị trí địa lý (tiếp giáp vùng nào, nước nào, có giáp biển không,…) qua đó đánh giá về ý nghĩa của vị trí đó trong phát triển kinh tế vùng.

+ Nắm được việc phát huy các thế mạnh kinh tế từng vùng, những hạn chế cần khắc phục.

2. Rèn luyện kỹ năng sử dụng Atlat

- Tận dụng tối đa kỹ năng sử dụng Atlat. Cần xác định một số nguyên tắc chung khi sử dụng Atlat:

+ Khi tìm hiểu tình hình sản xuất (tình hình phát triển) của một ngành, ta chủ yếu khai thác các biểu đồ tương ứng trong Atlat.

+ Khi tìm hiểu về đặc điểm phân bố thì xác định dựa trên bản đồ, để thấy sự phân bố theo vùng và theo các tỉnh.

- Lưu ý: Đối với câu hỏi yêu cầu nêu sự phân bố chung cả nước thì xác định theo vùng, khi hỏi về khu vực thì nêu phân bố theo tỉnh.

3. Bí quyết sử dụng biểu đồ

Thi trắc nghiệm online
Thi trắc nghiệm online
 

- Tập vẽ thật thành thạo các dạng biểu đồ: tròn, cột, đường, miền và kết hợp

- Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu: có thể nhận xét khái quát trước rồi đi vào chi tiết sau, chú ý các mốc cao nhất - thấp nhất, sự thay đổi đột ngột và nhận xét phải đi đôi với số liệu chứng minh.

+ Biểu đồ tròn: Thường để thể hiện cơ cấu, tỉ lệ, tỉ trọng (%) của đối tượng mà dưới 2 năm. Ví dụ thể hiện cơ cấu của ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của Việt Nam năm 2012...

+ Biểu đồ cột (đơn, đôi...): Thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm hoặc so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị trong một năm. Ví dụ thể hiện sự biến động dân số, diện tích đất đai...

+ Biểu đồ đường biểu diễn (đồ thị): Thể hiện sự thay đổi, tăng trưởng, diễn biến của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm. Ví dụ thể hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế, gia tăng dân số…

+ Biểu đồ kết hợp giữa đường và cột: Thể hiện các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc đề bài có từ ba loại số liệu trở lên mà cần biểu diễn trên cùng một biểu đồ.

Trên đây là 5v bí quyết mà AZTEST muốn gửi đế bạn. Hy vọng rằng với những gì mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong suốt quá trình ôn thi của mình. Chúc bạn có một kỳ thi thành công và một điểm số ưng ý.
>>>XEM THÊM: 
Khám phá phương pháp làm bài thi trắc nghiệm trực tuyến

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn