Những bất cập khi triển khai hình thức thi trắc nghiệm trên giấy

Thứ ba - 19/12/2017 02:35
Thi trắc nghiệm trên giấy là một trong những hệ thống thi được áp dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà thi trắc nghiệm mang lại thì một số bất cập xảy ra
Thi trắc nghiệm
Thi trắc nghiệm

Thi trắc nghiệm trên giấy là một trong những hệ thống thi được áp dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà thi trắc nghiệm mang lại thì một số bất cập xảy ra. Vậy những bất cập đó là gì hãy cũng AZTEST tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tốn chi phí

Khi tiến hành thi trắc nghiệm trên giấy, nhà trường phải đầu tư một khoản chi phí để in đề thi và phiếu trả lời trắc nghiệm, đầu tư chi phí mua máy chấm thi trắc nghiệm. Một chiếc máy chấm bài thi trắc nghiệm được chào hàng với giá khoảng 20.000 USD trở lên, đây là con số không hề nhỏ.

2. Đề thi không rõ ràng

Trong ký thi trắc nghiệm thì chất lượng giấy in và mực in có vai trò khá quan trọng. Thông thường các đề thi sẽ được photocopy với số lượng lớn nên việc nhòe mực in là không tránh khỏi. Một số trường hợp đề không rõ rãng khiến học sinh không hiểu đúng nội dung câu hỏi dẫn đến nhầm lẫn trong khi chọn đáp án.

3. Khó khăn trong khâu chấm bài

Do có nhiều mã đề nên việc sắp xếp để quét bài thi trắc nghiệm cũng kéo dài hơn. Một chuyên gia từng chấm thi cho biết khâu đầu tiên là bài thi được quét qua máy để nhận dạng phiếu, sau đó kiểm dò. Tiếp theo là lấy dữ liệu đã được quét đưa vào phần mềm để ra kết quả. Phiếu nào không thể hiện được qua hình ảnh sẽ đưa qua bộ phận chỉnh sửa phiếu.

Mỗi lần chỉnh sửa, người thực hiện bắt buộc phải tuân theo một quy định là không được cầm... bút chì trên tay. Sau đó, nội dung chỉnh sửa phải được in ra biên bản, ký tên (có cả công an ký). Phần chỉnh sửa này được xử lý lần nữa, hết lỗi mới đưa đáp án vào chấm ra kết quả. Bộ phận kỹ thuật chỉnh sửa làm các công đoạn này cũng khá mệt mỏi, thường xuyên phải thay người để đảm bảo sự tập trung.

4. Chưa triệt để được tiêu cực trong thi cử

Với hình thức thi trắc nghiệm trên giấy, đa số các trường sử dụng cấu trúc đề thi chắn lẽ, hình thức này tạo ra tâm lý ỷ lại ở một số bộ phận học sinh. Hiện tượng trao đổi bài vẫn còn xảy ra. Bên cạnh đó không phải trường học nào cũng đủ kinh phí để mua máy chấm thi cho nên việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng thủ công, tuy rằng không mất quá nhiều thời gian nhưng đây là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi khi mà một số giáo viên không hoàn toàn công tâm.

5. Học sinh dễ mất điểm

Với hình thức thi trên giấy, nhiều học sinh mất điểm vì không nắm rõ phải cách làm bài. Bài thi của thí sinh hoàn toàn được chấm bằng máy,  tính theo phương pháp thống kê căn cứ trên số câu mà thí sinh đánh dấu đúng. Nếu trả lời nhiều phương án, chỉnh sửa đáp án không theo quy định khi đưa vào máy chấm thí sinh sẽ bị mất điểm trong câu đó.

Tổ chấm thi chứng kiến rất nhiều pha "cười ra nước mắt" vì những sai lầm của thí sinh dẫn tới việc bài thi bị loại như một số em rảnh rỗi đã sinh ra nông nổi đi tô vào những phần ngoài quy định. Bên cạnh đó một số bài thi bị loại do phiếu trả lời bị gấp mép trong quá trình thí sinh làm bài, và rất rất nhiều lỗi tưởng chừng như vô lý cũng xẩy ra, các thí sinh phải chịu điểm liệt cho bài thi của mình trong các trường hợp này.
>>>XEM THÊM: 
Hướng dẫn học sinh phương pháp học tốt môn Lịch sử

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn