Đa dạng hóa hình thức ôn thi THPT quốc gia môn Địa lí

Thứ hai - 06/05/2019 21:26
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, kì thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Đây là thời điểm các trường ra sức ôn tập nhằm củng cố kiến thức và kĩ năng giúp học sinh đạt được kết quả cao nhất. Các hoạt động ôn tập mang tính truyền thống như dò bài, kiểm tra đã thực sự khiến cho các em ít nhiều căng thẳng, nhàm chán.
Giáo viên đa dạng hóa hình thức ôn tập môn Địa lý cho học sinh
Giáo viên đa dạng hóa hình thức ôn tập môn Địa lý cho học sinh
 Đa dạng các hình thức ôn tập không chỉ giúp các em hứng thú trong việc học mà còn góp phần ghi điểm người thầy trong mắt chính các học sinh của mình.

Nhiều năm qua, bản thân tôi cũng đã luôn cố gắng đổi mới các hình thức ôn tập, đúc kết kinh nghiệm và cải tiến. Trong đó, tôi thường áp dụng các hình thức ôn tập sau đây.

1. Ôn tập thông qua sơ đồ hóa kiến thức

Địa lí là môn học đặc thù. Các kiến thức có mối liên kết với nhau chặt chẽ, thể hiện mối quan hệ nhân quả sâu sắc. Sơ đồ kiến thức và mindmap giúp kiến thức được hệ thống lại một cách khoa học. Để sơ đồ hóa kiến thức hiệu quả, cần thực hiện các bước cơ bản:

  • Xác định trọng tâm kiến thức
  • Xác định từ khóa của bài học
  • Xây dựng sơ đồ, phát triển nhánh kiến thức
  • Liên kết kiến thức, chỉnh sửa
2 9
Sơ đồ hóa kiến thức để học sinh dễ nhớ

Sơ đồ có hai kiểu cơ bản đó là sơ đồ dạng đóng khung với các kiến thức có tính cố định và sơ đồ dạng mindmap với các đơn vị kiến thức được phát triển qua rất nhiều tầng. Cả hai loại sơ đồ đều có tác dụng lớn trong việc giúp học sinh hệ thống kiến thức một cách khoa học, kỹ lưỡng và phát triển tư duy tốt. Mỗi bài học có thể thiết kế thành một sơ đồ hoàn chỉnh. Ngoài ra, mỗi chương, mỗi chủ đề lớn cũng biên soạn thành sơ đồ giúp việc hệ thống kiến thức bao quát hơn nữa. Đối với sơ đồ dạng mindmap cần có thêm các biểu tượng, hình ảnh, hình vẽ, icon sinh động qua đó phát huy sự sáng tạo của học sinh hiệu quả.

2. Ôn tập bằng trò chơi

Trò chơi trong môn Địa lí đã không còn xa lạ với nhiều giáo viên. Khi tham gia trò chơi, học sinh không chỉ được ôn tập, tái hiện nhanh kiến thức mà còn phát triển các kĩ năng làm việc nhóm, phản xạ tích cực. Các trò chơi trong môn Địa lí rất đa dạng với các nhóm trò chơi chính như:

  • Trò chơi dùng lời như đoán từ, trả lời nhanh, bingo...

  • Trò chơi có áp dụng công nghệ như kahoot, đuổi hình bắt chữ, ô chữ...

  • Trò chơi sử dụng các đồ dùng dạy học là trò chơi kết hợp dùng lời với Atlat, các vật dụng giáo viên chuẩn bị như trò gieo xúc xắc, ghép hình...

Cho dù tổ chức trò chơi nào thì giáo viên cũng cần trải qua các bước cơ bản:

  • Xác định mục tiêu của trò chơi

  • Lựa chọn loại trò chơi phù hợp với kiến thức và kĩ năng

  • Thiết kế thể lệ, nội dung trò chơi

  • Tổ chức thực hiện

  • Đánh giá, rút kinh nghiệm

Ở mức độ thấp, người thầy sẽ thiết kế và tổ chức các trò chơi cho học sinh tham gia. Mức độ cao nhất, chính học sinh sẽ thay thầy thiết kế và thực hiện hoạt động này trên lớp dưới sự giám sát và hỗ trợ của giáo viên bộ môn.

Trò chơi luôn mang lại hứng thú cho học sinh. Vì thế, việc xây dựng bộ trò chơi theo cấp độ từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với từng bài và chủ đề hết sức có ý nghĩa.

3. Ôn tập bằng việc thiết kế các bảng tóm tắt

Đối với môn Địa lí, rất nhiều bài học có kiến thức tương đương, có thể sắp xếp thành các bảng thông tin tóm tắt. Điều này không chỉ tiện cho việc ôn tập mà còn rất hiệu quả trong việc so sánh kiến thức.

5 2
Hướng dẫn học sinh thiết kế các bảng tóm tắt kiến thức

Có thể liệt kê một số bảng tóm tắt kiến thức phổ biến trong bộ môn như:

  • Bảng so sánh 4 vùng núi về vị trí, độ cao, hướng, hướng nghiêng, cấu trúc của các vùng núi.

  • Bảng so sánh đặc điểm gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hè về nơi xuất phát, hướng gió, thời gian, phạm vi hoạt động, tính chất...

  • Bảng so sánh thông tin cơ bản về 7 vùng kinh tế như diện tích, dân số, các tỉnh thành, các trung tâm công nghiệp, sân bay, cảng biển...

Với bảng kiến thức này, học sinh điền các thông tin rất ngắn gọn, rất tiện cho việc ôn tập, tái hiện, so sánh.

4. Ôn tập bằng các câu hỏi trả lời nhanh, điền khuyết

Ôn tập qua câu hỏi ngắn và điền khuyết có thể tiến hành như một trò chơi nhưng cũng có thể là nội dung các em tự làm bài kiểm tra ngắn, tự đố nhau rất hiệu quả. Thông qua việc biến các kiến thức trọng tâm thành các câu hỏi ngắn hoặc dạng điền thông tin giúp các em nhớ rất nhanh kiến thức. Câu hỏi, nội dung càng cụ thể, học sinh càng ôn luyện dễ dàng. Giáo viên có thể tổ chức hoạt động theo cá nhân hoặc nhóm đều thu hút sự tham gia tích cực của các học sinh.

Ví dụ:

  • 5 bộ phận của vùng biển nước ta là...
  • Biển Đông có diện tích là ... lớn thứ ... trong các biển của ...
  • 2 vùng núi có hướng Tây Bắc – Đông Nam là vùng núi nào?
  • Kiểu khí hậu của miền lãnh thổ phía bắc và miền lãnh thổ phía Nam là gì?

Mỗi giáo viên, qua nhiều năm giảng dạy sẽ có nhiều kĩ năng và kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn tập cho lớp của mình. Tùy đặc thù của đơn vị và số tiết ôn tập mà người thầy lựa chọn hình thức ôn tập sao cho phù hợp. Cho dù ôn tập theo hình thức nào thì mục tiêu hiệu quả cần phải đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, giáo viên cũng chú ý điều chỉnh theo mức độ quan tâm, sự yêu thích với mỗi hoạt động của giáo viên. Có như vậy, ôn tập sẽ không còn là áp lực đối với cả thầy và trò.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest sẽ giúp quý thầy cô có được những hình thức ôn thi Địa lý đa dạng, hiệu quả cho kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần.

>>>Xem thêm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 12

Nguồn: Theo Nguyễn Chí Tuấn
Tiếng nói giáo viên
Báo Giáo dục Thời đại

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn