Cách tạo đề trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”

Chủ nhật - 28/07/2019 23:39
Bản đồ là một phương tiện trực quan, một nguồn tri thức địa lý quan trọng. Qua bản đồ, học sinh có thể nhìn một cách bao quát những khu vực lãnh thổ rộng lớn, những vùng lãnh thổ xa xôi trên bề mặt trái đất mà họ chưa bao giờ có điều kiện đi đến tận nơi để quan sát. Vì vậy giáo viên Địa lý lớp 10 nên tạo các đề thi trắc nghiệm trực tuyến về chương “Bản đồ” để học sinh ôn tập và ghi nhớ kiến thức làm bản lề cho những bài học sau.
Cách tạo đề trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”
Cách tạo đề trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”

1. Hướng dẫn tạo đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ” bằng hệ thống tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest

Tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến là một phương thức hỗ trợ giáo viên tiết kiệm được thời gian và công sức cho các khâu như tạo đề, tổ chức thi, chấm điểm, xếp loại, đánh giá. Tuy nhiên để việc tạo đề hiệu quả, bạn cần tìm kiếm được một hệ thống hỗ trợ các tính năng tạo đề vượt trội. Một trong những hệ thống hỗ trợ tạo đề thi mà bạn có thể tin tưởng sử dụng đó chính là AZtest.

Để tạo đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ” trên AZtest, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1:  Bạn cần đăng ký khởi tạo tài khoản trên AZtest tại đây

  • Bước 2: Sau khi khởi tạo thành công, hệ thống sẽ gửi đến email bạn đã đăng ký tài khoản và mật khẩu. Bạn sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đó để đăng nhập tài khoản trên AZtest.

  • Bước 3: Bạn tiến hành biên soạn đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ” trên AZtest theo các hướng dẫn tại đây: https://docs.aztest.vn/

2. Bộ đề thi mẫu: Đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”

Nhằm giúp giáo viên và học sinh có được nguồn tham khảo chất lượng, AZtest đã biên soạn bộ đề thi mẫu: Đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”.

2
Bộ đề thi mẫu: Đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”

Đề thi được biên soạn với cấu trúc 10 câu trắc nghiệm khách quan về nội dung chương "Bản đồ" trong chương trình Địa lý lớp 10. Mỗi câu chỉ có một đáp án đúng và đề thi được thực hiện trong vòng 20 phút.

Từ bộ đề thi của AZtest, giáo viên có thể biên soạn thêm nhiều bộ đề thi mới để học sinh có được nguồn tham khảo chất lượng nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm đề thi tại đây

3. Phương thức hình thành kỹ năng sử dụng bản đồ cho học sinh

Để hình thành cho học sinh các kỹ năng sử dụng bản đồ, giáo viên có thể tham khảo một số phương thức được gợi ý ngay sau đây: 

a. Dạy học sinh hiểu bản đồ

Thế nào là hiểu bản đồ? Học sinh hiểu bản đồ nghĩa là có kiến thức về bản đồ, biết bản đồ là cái gì, đặc trưng, tính chất của nó ra sao, nội dung chức năng của nó, mỗi một ký hiệu quy ước trên bản đồ có nghĩa gì, cần phải sử dụng bản đồ như thế nào và lợi ích nào được rút ra từ việc này.

Việc dạy cho học sinh hiểu bản đồ (kiến thức bản đồ) không chỉ dừng lại ở lớp đầu cấp mà phải được tiến hành thường xuyên từ lớp dưới lên lớp trên và liên tục được khái quát hóa vào cuối mỗi giáo trình.

Hiểu bản đồ còn bao gồm cả một số kĩ năng đầu tiên cần hình thành cho học sinh. Đó là các kỹ năng ban đầu thiên về bản đồ học như các kĩ năng: Xác định phương hướng, đo độ cao, độ dốc trên bản đồ...

Dạy học sinh hiểu bản đồ (về mặt kỹ năng) theo quy trình sau:

- Xác định mục đích của việc làm

- Xác định những kiến thức có liên quan cần dựa vào để tiến hành công việc (nhắc lại kiến thức đã học và nêu lý do tại sao phải dựa vào các kiến thức đó)

- Cách tiến hành công việc (khi tiến hành cần chú ý những điểm gì để khỏi có sai lầm)

- Quy tắc về trình tự tiến hành công việc

- Kiểm tra kết quả thực hiện

Sau khi làm mẫu, GV yêu cầu HS giải thích, nhắc lại trình tự công việc đã làm và ghi trình tự đó vào vở để về nhà thực hiện một bài tập tương tự theo mẫu mà GV đã làm trên lớp.

3
Hướng dẫn học sinh các kỹ năng sử dụng bản đồ

b. Dạy học sinh đọc và vận dụng bản đồ

Theo N.N. Baranxki: "Đọc bản đồ là thông qua những kí hiệu trên bản đồ mà phân tích và nhìn thấy những nét thực tế của khu vực bề mặt Trái Đất được biểu hiện trên bản đồ".

Đọc bản đồ là kỹ năng tương đối khó và phức tạp đối với học sinh. Trong kĩ năng này, các em đã phải vận dụng đồng thời cả những kiến thức về bản đồ cũng như những kiến thức về địa lí. Trên cơ sở hiểu biết tính quy ước và tính khái quát của bản đồ, HS có thể tìm ra được những tri thức địa lý ẩn tàng trên bản đồ.

Để đọc được bản đồ, học sinh phải nắm được các công việc sau:

- Nhận biết được các kí hiệu và có biểu tượng rõ ràng về các sự vật và hiện tượng địa lí thể hiện qua các kí hiệu đó trên bản đồ.

- Biết cách làm sáng tỏ tính chất của đối tượng và hiện tượng riêng biệt được miêu tả và biểu hiện trên bản đồ hay nói cách khác là hiểu rõ bản chất của mỗi sự vật và hiện tượng địa lý được biểu hiện trên bản đồ (hiểu rõ được đặc trưng số lượng, chất lượng, động lực phát triển của sự vật và các hiện tượng địa lí)...

- Có những biểu tượng không gian cần thiết về sự phân bố và sắp xếp tương hỗ giữa các sự vật và hiện tượng địa lí.

- Biết so sánh, phân tích các đối tượng địa lí biểu hiện trên bản đồ nhằm mục đích có được một biểu tượng tổng quát về các đối tượng hoặc hiện tượng có trong các lãnh thổ nói chung để tìm ra các mối quan hệ giữa chúng, tìm ra những đặc điểm và tính chất địa lí của lãnh thổ mà bản đồ không biểu hiện trực tiếp (những kiến thức ẩn tàng trên bản đồ).

Việc phân tích kỹ năng đọc bản đồ qua mức độ chỉ có tính chất làm rõ vấn đề. Thực ra trong quá trình học tập địa lý, việc hình thành kỹ năng này liên tiếp được tiến triển từ thấp đến cao, không phân tách riêng biệt.

Trong quá trình tạo đề thi, nếu gặp phải những khó khăn, vướng mắc bạn có thể liên hệ Hotline: 0905 908 430 hoặc nhắn tin tới fanpage https://www.facebook.com/aztest.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Hy vọng bài viết trên đây của AZTest có thể giúp bạn tạo được đề thi trắc nghiệm Địa lý lớp 10: Chương “Bản đồ”  

>>> Xem thêm: Đa dạng hóa hình thức ôn thi THPT quốc gia môn Địa lí

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
 

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn